Nửa thập kỉ gần đây nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực sự đã đặt vấn đề và quan tâm nhiều hơn về Logo, nhận diện thương hiệu, đó là một tín hiệu tốt. Và trong quá trình làm thương hiệu, Bee Design nhận được rất nhiều câu hỏi từ phía khách hàng về các vấn đề xoay quanh nhận diện Thương hiệu. Và những vấn đề khiến khách hàng luôn lăn tăn và dành thời gian suy nghĩ nhiều nhất là: Khi nào doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu? hoặc những câu hỏi như:
-
Thay đổi nhận diện thương hiệu thế nào để hiệu quả? Khi nào cần thay đổi Logo? Thay đổi Logo có làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp hay không, khi mà chúng tôi đã hoạt động rất lâu rồi?
Đối với các đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp, các chuyên gia thiết kế luôn tính đến phương án sao cho logo đó sử dụng được lâu dài. Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển, doanh nghiệp của bạn đã phát triển mạnh và mở rộng thêm các lĩnh vực kinh doanh khác. Thực trạng thị trường cũng có sự đổi khác so với thời điểm doanh nghiệp thiết kế Logo ra đời, thì việc thay đổi là điều tất yếu cần làm.
1. Logo hiện tại của doanh nghiệp là “của nhà trồng được”
Khi mới khởi nghiệp, bài toán kinh tế ắt hẳn là điều chúng ta luôn phải cân đối. Và có thể với một số chủ doanh nghiệp không quá coi trọng việc thiết kế nhận diện thương hiệu, thì khoản đầu tư cho thiết kế Logo chắc chắn sẽ là “không”. Vì vậy Logo có thể sẽ do chính tay bạn thiết kế hoặc nhờ bạn bè, nhân viên trong công ty thiết kế. Nhưng khi công ty đã đi vào giai đoạn phát triển ổn định, đây là lúc bạn cần sự tư vấn của một công ty thiết kế chuyên nghiệp để nâng cao vị thế của mình trên thị trường
2. Logo không còn phù hợp làm truyền thông thương hiệu
Ngày nay, Logo không đơn thuần chỉ là hình vẽ hay một cái tên để in ấn trên phong bì, name card, biển bảng. Logo là giá trị cốt lõi trong nhận diện thương hiệu, là yếu tố để làm truyền thông, quảng cáo. Một Logo độc đáo, màu sắc nổi bật chắc chắn khi ứng dụng trên các phương tiện truyền thông quảng cáo sẽ thu hút và dễ dàng ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng
3. Logo hiện tại quá phức tạp
Logo tối giản, dễ nhận diện đang là xu hướng mà các thương hiệu đang hướng tới hiện nay. Một Logo quá phức tạp, nhiều chi tiết, màu sắc lòe loẹt đang bị lỗi thời. Vì vậy, bạn nên lựa chọn các chuyên gia tư vấn để mang lại một Logo phong cách đơn giản nhưng không “đơn điệu”. Màu sắc không quá 3 màu và dễ dàng nhận diện.
4. Doanh nghiệp của bạn cần một chiếc áo mới “tốt hơn”
Mọi doanh nghiệp đều phát triển theo thời gian, do đó, không có gì lạ khi bạn khởi nghiệp trong một ngành nhưng sau đó là phát triển và mở rộng sang lĩnh vực khác. Nếu logo không thể hiện hết được hình ảnh & tầm vóc hay định hướng phát triển tương lai thì đây là lúc bạn cần thiết kế mới
5. Thay đổi thị trường mục tiêu
Starbucks là một trong các thương hiệu đã làm thành công. Gần đây nhất, Starbucks thay đổi logo bằng cách xóa bỏ vòng tròn phía ngoài có chữ Starbucks coffee và giữ nguyên hình người cá. Thông điệp muốn gửi tới khách hàng của việc thay đổi này từ phía Starbucks đã thể hiện rất rõ ràng rằng “chúng tôi không chỉ có coffee”.
Vì vậy, doanh nghiệp của bạn đang có ý định thay đổi thị trường mục tiêu, cần tái định vị thương hiệu để phù hợp hơn với chiến lược kinh doanh.
Làm mới nhận diện thương hiệu tưởng chừng như có vẻ xa lạ đối với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi quá trình phức tạp và chi phí tốn kém. Nhưng trong một số trường hợp làm mới nhận diện thương hiệu là việc nhất định phải làm bất kể quy mô, tầm cỡ nếu bạn muốn đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp mình.
Gói dịch vụ Bee Design cung cấp gồm:
- Đặt tên thương hiệu.
- Sáng tác Slogan.
- Thiết kế Logo.
- Đăng ký bảo hộ thương hiệu.
- Thiết kế không gian thương hiệu.
- Thiết kế bộ nhận diện văn phòng.
- Thiết kế ấn phẩm quảng cáo.
- Thiết kế bộ saleskit
- Thiết kế website giới thiệu, thương mại.
Bài viết trên là lời giải đáp cho câu hỏi: “Khi nào doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu?”. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết của Bee Design. chúng tôi rất sẵn lòng được lắng nghe và chia sẻ về các đề tài về Branding.
-Br Phạm
Tham khảo thêm bài viết: Những lỗi sai khi thiết kế Profile, Chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mới, Thiết kế Logo & BND công ty Luật.