Chiến lược xây dựng thương hiệu lĩnh vực F&B
Xây dựng thương hiệu lĩnh vực F&B bài bản & hiệu quả là đường tắt giúp thương hiệu bạn tiến tới thành công.
Lĩnh vực F&B (ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống) tại Việt Nam những năm gần đây đang thực sự bùng nổ. Với số liệu thống kê vào cuối năm 2018, cả nước có đến 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ, 7000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư, phát triển một cách bài bản. Qua từng năm con số này tăng lên một cách nhanh chóng và đáng kể (Thống kế của Kinh Tế và Dự báo của Bộ KH&ĐT).
Cùng với việc nhiều doanh nghiệp mang các thương hiệu ngoại về nước qua hình thức nhượng quyền. Thực tế cho thấy, McDonald’s, Starbucks, KFC, Burger King, Pizza Hut, Loteria… những thương hiệu nổi tiếng trong thị trường đồ ăn, thức uống của các ông trùm đồ ăn, thức uống trên thế giới đều có mặt ở các thành phố lớn của Việt Nam.
Vậy để có thể phát triển tốt trong lĩnh vực được cho là 2 nghành không bao giờ lỗi thời “cái ăn, cái mặc” thì đâu là định hướng hiệu quả cho doanh nghiệp SME? Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc xây dựng thương hiệu cho nhiều brand nhà hàng, khách sạn, Bee Design sẽ chia sẻ với các bạn trong bài viết này.
1. Định vị mô hình kinh doanh
Lĩnh vực F&B hiện nay không còn đơn thuần là một cửa hàng phục vụ đồ ăn, đồ uống mà còn được phát triển mở rộng với nhiều mô hình phục vụ khác nhau, như: Fastfood, Buffet, Alacarte,Take Away,…. Mỗi một mô hình kinh doanh sẽ phù hợp với từng tập khách hàng khác nhau, việc lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp là điều rất quan trọng.
2. Định vị sản phẩm
Định vị sản phẩm là điều bạn cần phải làm rõ trước khi bắt đầu kinh doanh. Sản phẩm của bạn phù hợp với phân khúc khách hàng nào? Cao cấp, Khá, Bình dân,… hay đối tượng chính là dân văn phòng, gia đình, giới trẻ.
3. Địa điểm kinh doanh
Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh luôn luôn là bài toán khó đối với chủ đầu tư. Địa điểm mặt phố, cư dân đông đúc, mặt bằng rộng rãi luôn luôn là vị trí đắc địa, được các chủ đầu tư tìm kiếm, nhưng đi đôi với việc chi phí thuê cực kỳ cao. Tuy nhiên không phải lúc nào mặt bằng to, vị trí rộng cũng tốt cho việc kinh doanh. Có nhiều nhà hàng, quán ăn lựa chọn mặt bằng to, vị trí rộng nhưng vẫn phải đóng cửa bởi định vị sai sản phẩm đối với tập khách hàng tại địa điểm đó.
4. Xây dựng nhận diện thương hiệu
Xây dựng nhận diện thương hiệu nhằm mục đích khẳng định uy tín, sự chuyên nghiệp, truyền tải thông điệp tới khách hàng và mang bản sắc riêng của thương hiệu. Xây dựng nhận diện thương hiệu hiệu quả còn giúp giảm thiểu chi phí marketing và là điều cần làm nếu bạn muốn phát triển thành hệ thống hoặc nhượng quyền thương hiệu (Franchise)
Ngành ẩm thực tại Việt nam hiện nay rất phong phú và du nhập văn hóa ẩm thực của khắp nơi trên thế giới. Mỗi một nền văn hóa ẩm thực đều mang một nét rất riêng. Nhận diện thương hiệu thể hiện được phong cách và văn hóa ẩm thực bạn kinh doanh sẽ là một điểm nhấn đối với khách hàng và hỗ trợ tốt cho việc làm truyền thông,
Tham khảo bài viết: Bí quyết thiết kế Logo nhà hàng chuyên nghiệp
5. Thiết kế không gian thương hiệu
Thói quen check-in, “tự sướng” lưu lại những kỷ niệm là điều không chỉ phổ biến ở giới trẻ hiện nay, mà các bậc cô, chú tuổi trung niên cũng rất hứng thú. Nếu nhà hàng bạn sở hữu một không gian đồng bộ với concept, ấn tượng, nổi bật, thì chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều khách hàng có đam mê về không gian.
Với thời đại công nghệ và mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay, những bức hình khách hàng đăng tải lên mạng xã hội là cách marketing tự nhiên, hiệu quả và lan truyền nhanh nhất mà không tốn một chi phí quảng cáo nào cả.
Không đơn thuần chỉ là một đơn vị thiết kế, Bee Design luôn mang lại giải pháp toàn diện & tổng thể cho thương hiệu của quý khách hàng. Chúng tôi đưa ra định hướng phát triển thương hiệu, thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế không gian thương hiệu, tư vấn truyền thông, sản xuất & in ấn.
Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết của Bee Design. chúng tôi rất sẵn lòng được lắng nghe và chia sẻ về các đề tài trong lĩnh vực branding.
Hãy cùng Bee dựng xây một thương hiệu chuyên nghiệp qua các bước:
- Đặt tên thương hiệu
- Sáng tác Slogan
- Thiết kế logo chuyên nghiệp
- Thiết kế hệ thống nhận thương hiệu
- Truyền thông thương hiệu
-Br Phạm
Tham khảo thêm bài viết: Kinh nghiệm thiết kế Logo nhà hàng, Thiết kế Logo nhà hàng Sakura, Thiết kế Logo nhà hàng Quý Cò