0971 888 433

BLOG BEE

“Chúng tôi đam mê với công việc của mình

và từng ngày vẫn tận hưởng nó!”

BLOG THƯƠNG HIỆU

Trademark là gì và cách phân biệt

Trademark là gì và cách phân biệt ý nghĩa ký hiệu chữ TM, R, C, SM?Trong cuộc sống hiện nay, chắc chắn sẽ có một vài lần bạn gặp những ký hiệu như R, TM, C, SM trên các sản phẩm và chắc chắn bạn sẽ tự hỏi những ký hiệu này có ý nghĩa gì.

Khi đăng ký nhãn hiệu thì các doanh nghiệp thường sử dụng những biểu tượng sau.

  • ™ Sử dụng biểu tượng thương hiệu sau khi một logo hoặc cụm từ cảnh báo đối thủ cạnh tranh mà bạn đã tuyên bố biểu tượng này hoặc cụm từ như của riêng bạn.
  • ® – Chỉ các nhãn hiệu đã được Văn phòng nhãn hiệu chính thức cấp mới có thể sử dụng ký hiệu ®, viết tắt của nhãn hiệu đã đăng ký.
  • ℠ – Các công ty bán dịch vụ, chứ không phải sản phẩm, có tùy chọn sử dụng biểu trưng nhãn hiệu dịch vụ.

Trademark là gì và cách phân biệt ý nghĩa ký hiệu chữ TM, R, C, SM?

Ý nghĩa của chữ TM (™) hay Trademark là gì và cách phân biệt

Dấu hiệu TM là viết tắt của từ Trademark, là nhãn hiệu. Đây là dấu hiệu có khả năng phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.


Ký hiệu TM xuất hiện trên sản phẩm/ dịch vụ thì không có nghĩa là Nhãn hiệu của sản phẩm/ dịch đó đã được đăng ký bảo hộ độc quyền. Người sáng lập ra Nhãn hiệu có thể gắn lên sản phẩm để khẳng định quyền của mình là người đã tạo ra Nhãn hiệu, và để nhắc nhở chủ thể thứ ba đừng xâm phạm vào Nhãn hiệu đó.

Tuy nhiên, nhãn hiệu chưa được đăng ký thì chủ thể thứ ba vẫn có quyền mang Nhãn hiệu đi đăng ký để xác lập quyền sở hữu cho họ, và người sáng lập Nhãn hiệu nếu đăng ký chậm hơn thì cũng không có quyền ngăn cản hay xử lý xâm phạm, và mất đi cơ hội được đăng ký sở hữu nhãn hiệu đó.

Ý nghĩa của chữ SM ( ℠ ) hay Service Mark là gì

Dấu hiệu SM là viết tắt của từ Service Mark, đây được biết đến là một nhãn hiệu dịch vụ bởi tại một số đất nước có sự phân biệt giữa nhãn hiệu dịch vụ và nhãn hiệu hàng hóa. Khi bạn nhìn thấy logo có gắn ký hiệu SM ở bên cạnh thì chắc chắn doanh nghiệp đó hoạt động cung cấp một loại dịch vụ nào đó.

Ý nghĩa của chữ R ( ® ) hay Registered là gì

Dấu hiệu R là viết tắt của từ Registered, tức là đã được đăng ký. Chữ R xuất hiện trên sản phẩm hay dịch vụ thì có nghĩa là thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ theo luật sở hữu trí tuệ.

Trademark là gì và cách phân biệt ý nghĩa ký hiệu chữ TM, R, C, SM?

Chỉ khi có văn bản từ các cơ quan thương hiệu thì sử dụng ký tự R mới hợp lệ, nếu không sẽ là vi phạm pháp luật vì đã lừa dối khách hàng.

Ý nghĩa của chữ C ( © ) hay Copyrighted là gì? Khi nào chữ C được sử dụng

Chữ C là chữ viết tắt của Copyrighted, là bản quyền. Chữ C là biểu tượng thường dùng để tuyên bố đối tượng nào đó đã được đăng ký bảo hộ độc quyền. Chủ sở hữu của đối tượng đó sẽ có toàn quyền nghiêm cấm những hành vi xâm phạm, sử dụng khi chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Trademark là gì và cách phân biệt ý nghĩa ký hiệu chữ TM, R, C, SM?

Chữ C khác với TM, R đó là chữ C có thể được sử dụng ở mọi nơi (tạp chí, sách báo, quảng cáo, phần mềm…) còn TM và R chỉ được sử dụng trong hoạt động kinh doanh.

Lợi ích khi đăng ký Trademark là gì 

Trademark được cho là một tấm khiên bảo vệ doanh nghiệp, để doanh nghiệp yên tâm phát triển cho doanh nghiệp của mình. Khi đã được cấp trademark, doanh nghiệp có những lợi ích

  • Có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại khi doanh nghiệp khác sử dụng biểu tượng của mình hoặc lạm dụng thương hiệu của doanh nghiệp mình.
  • Có quyền sở hữu, giúp chống đỡ người dùng
  • Độc quyền sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký

Trademark là gì và cách phân biệt Brand và Trademark khác nhau như thế nào

Brand (Thương hiệu) và Trademark (Nhãn hiệu) thường được người ta hiểu nhầm là một, nhưng trên thực tế, brand và trademark là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Brand và Trademark có những điểm khác biệt rất khác nhau vì vậy không thể thay thế cho nhau được. Tất cả nhãn hiệu là thương hiệu, nhưng không phải tất cả thương hiệu là nhãn hiệu.

Thương hiệu
Có thể hiểu đơn giản thương hiệu là hình ảnh của bạn, là những gì người tiêu dùng nhìn thấy và suy nghĩ, nó thể hiện danh tiếng của doanh nghiệp trong mắt công chúng.

+ Là tài sản vô hình;

+ Hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng;

+ Xây dựng bởi doanh nghiệp,được công nhận từ người tiêu dùng

+ Xây dựng do hệ thống tổ chức của doanh nghiệp;

+ Là phần linh hồn của doanh nghiệp.

Nhãn hiệu
Nhãn hiệu có thể là , là trang phục thương mại, là biểu tượng… giúp bảo vệ các khía cạnh của thương hiệu.

+ Là tài sản hữu hình;

+ Hiện diện trên văn bản pháp lý, có thể nhìn thấy được

+ Doanh nghiệp đăng ký, cơ quan có thẩm quyền công nhận

+ Xây dựng trên hệ thống luật pháp

+ Là phần thể xác của doanh nghiệp.

Nếu sử dụng sai biểu tượng?

Trademark là gì và cách phân biệt ý nghĩa ký hiệu chữ TM, R, C, SM?

Mặc dù Luật Việt Nam không quy định nó là gì, được sử dụng ra sao, nhưng lại quy định sử dụng sai sẽ bị phạt (!).

Cụ thể, theo Điều 6 Nghị định 99/2013/NĐ-CP, vi phạm quy định về chỉ dẫn bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp quy định:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp;
2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

b) Buộc cải chính công khai đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 1 Điều này;

Như vây ở điểm b được hiểu là chế tài cho việc sử dụng sai các ký hiệu này và ghi các chỉ dẫn như: “nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ độc quyền”, “nhãn hiệu đã được bảo hộ”, “nhãn hiệu thuộc độc quyền của… ” dù chưa được bảo hộ. Cụ thể sẽ bị phạt hành chính bằng tiền và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như trên.

Kết Luận Trademark là gì và cách phân biệt


Hiểu được Trademark là gì sẽ giúp doanh nghiệp vững tin hơn khi phát triển trên thị trường. Một lá chắn tốt với nhiều lợi ích chắc chắn sẽ là lợi thế bảo vệ doanh nghiệp giữa sự cạnh tranh và bảo vệ về pháp luật.

Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết của Bee Design. Chúng tôi rất sẵn lòng được lắng nghe và chia sẻ về các đề tài trong lĩnh vực branding.

Bee Design tự hào là một trong những tổ chức hàng đầu luôn đem đến cho khách hàng dịch vụ tư vấn thiết kế chuyên nghiệp nhất.

Gói dịch vụ Bee Design cung cấp gồm:  

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

———————————————————————————————————————————————————————————————————————————————

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ SÁNG TẠO BEE WORK

  • VĂN PHÒNG HÀ NỘI

A: Tầng 4 Tòa nhà văn phòng Số 14/29 Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội

H: 0971 888 433 | 0982 282 123   |   E: contact@beedesign.vn

  • VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH

A: 339/34A8 Tô Hiến Thành, Quân 10, TP. Hồ Chí Minh

Website: https://beedesign.com.vn/   |   http://beedesign.vn/

♠ ONG MẬP ♠

bài viết được quan tâm

Tại sao bạn cần một chiến lược kinh doanh rõ ràng?
Tháng Mười Một 15, 2024
548 lượt xem
Ứng dụng tâm lý học màu sắc trong thiết kế bao bì
Tháng Mười Một 7, 2024
1349 lượt xem
5 mẹo xây dựng website giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng
Tháng Mười 25, 2024
2851 lượt xem
Webee Chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10
Tháng Mười 20, 2024
3406 lượt xem
Dịch vụ thiết kế lịch tết độc quyền tại Webee Group
Tháng Mười 12, 2024
4468 lượt xem