Social Media và Social Network là gì ?
Social Media Marketing hay còn gọi là Social Media và Social Network. Đây đều là những công cụ phổ biến và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, định nghĩa, lợi ích và điểm khác nhau giữa hai công cụ này là gì vẫn đang là thắc mắc của rất nhiều người.
Social Media (Truyền thông mạng xã hội ) là một kênh truyền thông mới xuất hiện dựa trên nền tảng dịch vụ trực tuyến. Thông qua Social Media, mọi người có thể trao đổi ý kiến, thảo luận, gửi thông tin, hình ảnh, video cho nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Điểm chung của các Social Media đều có hệ thống thảo luận, comment, vote….Đây là một công cụ có thể kết nối được với nhiều người cùng một lúc, cùng một thời điểm. Social Network là một công cụ hữu ích giúp chúng ta kết nối với nhau một cách dễ dàng, thuận tiện khi ở cùng một cộng đồng mạng.
Đây là một kênh liên kết và truyền tải vô cùng chính xác, nhanh chóng nên thường được sử dụng nhiều trong nội bộ các doanh nghiệp.
1.1. Các loại hình Social Media
- Social News : Digg, Sphinn, Newsvine : Thường được dùng đọc tin tức, vote hoặc comment.
- Social Sharing : Flickr, Snapfish, YouTube : Dùng để tạo, chia sẽ hình ảnh hoặc video.
- Social Networks: Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter : Kết nối và chia sẻ.
- Social Bookmarking : Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo: Chia sẻ và lưu lại các trang Web mà mình quan tâm theo mục đích riêng.
1.2. Lợi ích tuyệt vời của Social Media.
- Đây là hình thức Marketing hoàn toàn miễn phí nhưng hiệu quả mang lại rất cao và ai cũng sử dụng được.
- Giúp chia sẻ thông tin đến mọi người một cách nhanh chóng và dễ dàng. Có thể lựa chọn nhiều đối tượng tham gia, sử dụng.
- Thông tin truyền đi nhanh chóng nhưng chi phí lại rất thấp, Social Media là một kênh PR hữu ích để giới thiệu sản phẩm, rất hiệu quả cho những bạn bán hàng online và các công ty vừa và nhỏ.
- Xây dựng được sự kết nối thông qua hình thức Like, Share, Love… tăng độ nhận biết thương hiệu.
2. Sự khác nhau giữa Social Media và Social Network là gì ?
2.1. Social Media là gì?
- Kế thừa và phát triển những đặc điểm và chức năng của Social Network
- Có lượng người dùng đông đảo, thông tin truyền tải mạnh mẽ và có thể kết nối được các cộng đồng mạng xã hội với nhau.
- Có thể kết bạn được với nhiều người và từ đó tìm kiếm thông tin.
- Thông tin nhận được từ công cụ này có thể bị nhiễu và thiếu chính xác.
- Là một kênh quảng bá thương hiệu cho cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp vô cùng hiệu quả.
2.2. Social Network là gì?
- Ra đời sớm và phát triển nhanh chóng.
- Chỉ có thể kết nối trong cùng một cộng đồng mạng mà không liên kết với các mạng khác.
- Social Network truyền tải những thông tin chính xác không gây nhiễu loạn, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên.
3. Cốt lõi của tiếp thị truyền thông xã hội Social Media và Social Network là g?
3.1. Chiến lược cho Social Media và Social Network là gì?
Tiếp thị truyền thông xã hội , hay SMM, là một hình thức tiếp thị internet liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng truyền thông xã hội để đạt được các mục tiêu tiếp thị và thương hiệu của bạn. Tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm các hoạt động như đăng cập nhật văn bản và hình ảnh, video và các nội dung khác thúc đẩy sự tham gia của khán giả, cũng như quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội có trả tiền .
Mục tiêu của bạn là gì? Làm thế nào phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn? Một số doanh nghiệp sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tăng nhận thức về thương hiệu của họ, số khác sử dụng nó để thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và bán hàng. Phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể giúp bạn tạo ra sự tham gia xung quanh thương hiệu của bạn, tạo cộng đồng và phục vụ như một kênh hỗ trợ khách hàng cho khách hàng của bạn.
Những kênh mạng xã hội nào bạn muốn tận dụng? Các mạng xã hội lớn được đề cập đến là Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest, YouTube và Snapchat. Ngoài ra còn có các nền tảng nhỏ hơn và sắp tới, như Tumblr, Tik Tok và Anchor, và các nền tảng nhắn tin xã hội, như Messenger, WhatsApp và WeChat. Khi bắt đầu, tốt hơn là chọn một vài kênh truyefn thông mà bạn nghĩ rằng đối tượng mục tiêu của bạn đang hoạt động hơn là trên tất cả các kênh.
Loại nội dung nào bạn muốn chia sẻ? Loại nội dung nào sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của bạn tốt nhất? Đó là hình ảnh, video, hoặc liên kết? Đó là nội dung giáo dục hoặc giải trí? Một nơi tốt để bắt đầu là tạo ra một hướng tiếp thị, điều này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này. Và điều này không phải được sửa chữa mãi mãi; bạn luôn có thể thay đổi chiến lược của mình theo cách bài đăng trên phương tiện truyền thông của bạn.
3.2. Lập kế hoạch và xuất bản
Social media marketing cho các doanh nghiệp nhỏ thường bắt đầu bằng việc có sự hiện diện nhất quán trên phương tiện truyền thông xã hội. Gần ba tỷ người (3.000.000.000!) sử dụng Social media. Bằng cách có mặt trên các nền tảng truyền thông xã hội, bạn tạo cơ hội cho thương hiệu của mình được khám phá bởi các khách hàng tương lai.
Xuất bản lên phương tiện truyền thông xã hội đơn giản như chia sẻ một bài đăng trên blog, hình ảnh hoặc video trên nền tảng phương tiện truyền thông xã hội. Nó giống như cách bạn chia sẻ trên hồ sơ Facebook cá nhân của mình. Nhưng bạn sẽ muốn lập kế hoạch nội dung của mình trước thời hạn thay vì tạo và xuất bản nội dung một cách tự nhiên. Ngoài ra, để đảm bảo rằng bạn đang tối đa hóa phạm vi tiếp cận của mình trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn cần xuất bản nội dung tuyệt vời mà khán giả của bạn thích, vào đúng thời điểm và tần suất .
3.3. Nghe và tương tác
Khi doanh nghiệp và phương tiện truyền thông xã hội của bạn phát triển, các cuộc trò chuyện về thương hiệu của bạn cũng sẽ tăng lên. Mọi người sẽ nhận xét về các bài đăng của bạn, gắn thẻ bạn trên phương tiện truyền thông xã hội của họ hoặc nhắn tin trực tiếp cho bạn.
Mọi người thậm chí có thể nói về thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội mà không cho bạn biết. Vì vậy, bạn sẽ muốn theo dõi các cuộc trò chuyện truyền thông xã hội về thương hiệu của bạn. Nếu đó là một nhận xét tích cực, bạn có cơ hội để làm họ ngạc nhiên và thích thú. Nếu không, bạn có thể cung cấp hỗ trợ và khắc phục tình huống trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.
3.4. Quảng cáo
Khi bạn có nhiều tiền hơn để phát triển tiếp thị truyền thông xã hội, một lĩnh vực mà bạn có thể xem xét là quảng cáo truyền thông xã hội . Quảng cáo truyền thông xã hội cho phép bạn tiếp cận đối tượng rộng hơn so với những người đang theo dõi bạn.
Các nền tảng quảng cáo truyền thông xã hội ngày nay rất mạnh mẽ đến mức bạn có thể chỉ định chính xác ai sẽ hiển thị quảng cáo của mình. Bạn có thể tạo đối tượng mục tiêu dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi của họ và hơn thế nữa.
Khi bạn đang chạy nhiều chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội cùng một lúc, bạn có thể xem xét sử dụng công cụ quảng cáo truyền thông xã hội để thực hiện thay đổi hàng loạt, tự động hóa các quy trình và tối ưu hóa quảng cáo của bạn.
4. Cách chọn Nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất để tiếp thị
Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị theo cơ sở và môi trường người dùng duy nhất của mỗi nền tảng. Các trang web tiếp thị truyền thông xã hội khác nhau đòi hỏi các cách tiếp cận khác nhau, vì vậy hãy phát triển một chiến lược độc đáo phù hợp với từng nền tảng.
4.1. Sử dụng Facebook để tiếp thị truyền thông xã hội
Facebook đang có khoảng hơn 1 tỉ người dùng trên thế giới, hỗ trợ hơn 70 ngôn ngữ, trong đó hơn 50% những người này đăng nhập, cập nhật hơn 2 tỉ lời bình luận và “LIKE” trên Facebook mỗi ngày. Phạm vi hoạt động của Facebook được mở rộng với tốc độ khủng khiếp.
Tiềm năng về quảng cáo của Facebook đang phát triển nhanh chóng và dần trở thành đối trọng thách thức gã khổng lồ Google. Không ít công ty, tập đoàn lớn đã thành công với việc marketing trên Facebook, và trở thành các case study cho các nhà marketing của Việt Nam như Coca-cola, Red Bull, Walt Disney hay Starbucks… với số thành viên trên Fan Page lên đến vài chục triệu người.
4.2. Sử dụng Pinterest để tiếp thị truyền thông xã hội
Pinterest là một trong những xu hướng tiếp thị truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất. Nền tảng tập trung vào hình ảnh của Pinterest là lý tưởng cho bán lẻ, nhưng bất kỳ ai cũng có thể hưởng lợi từ việc sử dụng Pinterest cho mục đích truyền thông xã hội hoặc quảng cáo thúc đẩy bán hàng .
Pinterest cho phép các doanh nghiệp thể hiện các dịch vụ sản phẩm của họ đồng thời phát triển tính cách thương hiệu với các bảng ghim độc đáo, bắt mắt. Khi phát triển chiến lược Pinterest của bạn, hãy nhớ rằng đối tượng chính của mạng xã hội là nữ. Nếu đó là nhân khẩu học của bạn, bạn cần có sự hiện diện trên Pinterest!
4.3. Sử dụng Twitter để tiếp thị truyền thông xã hội
Twitter là công cụ tiếp thị truyền thông xã hội cho phép bạn phát các bản cập nhật của mình trên web. Theo dõi các tweeter trong ngành của bạn hoặc các lĩnh vực liên quan và bạn sẽ nhận được một lượng người theo dõi ổn định.
Kết hợp các tweet chính thức của bạn về các sản phẩm đặc biệt, giảm giá và tin tức với các tweet xây dựng thương hiệu thú vị. Hãy chắc chắn để chuyển tiếp tin nhắn khi khách hàng có điều gì đó tốt đẹp để nói về bạn và đừng quên trả lời câu hỏi của mọi người khi có thể. Sử dụng Twitter làm công cụ tiếp thị truyền thông xã hội xoay quanh hộp thoại và giao tiếp, vì vậy hãy đảm bảo tương tác nhiều nhất có thể để nuôi dưỡng và xây dựng những điều sau đây của bạn.
4.4. Sử dụng LinkedIn để tiếp thị truyền thông xã hội
LinkedIn là một trong những trang tiếp thị truyền thông xã hội chuyên nghiệp hơn. LinkedIn Groups là một địa điểm tuyệt vời để tham gia vào một cuộc đối thoại chuyên nghiệp với những người trong các ngành tương tự và cung cấp một nơi để chia sẻ nội dung với những người có cùng chí hướng. Nó cũng tuyệt vời để đăng việc làm và mạng lưới nhân viên nói chung.
Khuyến khích khách hàng hoặc khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp của bạn một đề xuất trên hồ sơ LinkedIn của bạn. Các khuyến nghị làm cho doanh nghiệp của bạn xuất hiện đáng tin cậy và đáng tin cậy hơn cho khách hàng mới. Đồng thời duyệt phần Câu hỏi của LinkedIn; cung cấp câu trả lời giúp bạn được thiết lập như một nhà lãnh đạo tư tưởng và kiếm được lòng tin.
4.5. YouTube cho tiếp thị truyền thông xã hội
YouTube là nơi số một để tạo và chia sẻ nội dung video và nó cũng có thể là một công cụ tiếp thị truyền thông xã hội cực kỳ mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp cố gắng tạo nội dung video với mục đích khiến video của họ bị virus, nhưng thực tế những cơ hội đó khá mong manh. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo các video hướng dẫn cách làm hữu ích, hướng dẫn. Những video hướng dẫn này cũng có thêm lợi ích của việc xếp hạng trên kết quả tìm kiếm video của Google, vì vậy đừng đánh giá thấp sức mạnh của nội dung video.
4.6 Instagram – Mạng xã hội của những người dùng cá tính, ưa thích tính thẩm mỹ cao
Theo thống kê, tới thời điểm hiện tại, Instagram đã đạt mức trên 1 tỷ người sử dụng. Những người dùng Instagram chủ yếu là giới trẻ, dân tri thức tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với trên 95% lượng người sử dụng di động.
Việc nhắm đến đối tượng của Instagram có độ chính xác cao vì luôn được cải tiến liên tục để phục vụ nhu cầu người dùng.
Tại Việt Nam, hiện đã có hơn 5 triệu doanh nghiệp sử dụng Instagram.
4.7 Xu hướng tiếp thị thế hệ mới từ TikTok Trends trong Social Media và Social Network là gì?
TikTok là nền tảng mạng xã hội cho phép chia sẻ các đoạn video ngắn khoảng 15s. Với những hiệu ứng độc đáo, ứng dụng này thu hút đông đảo các bạn trẻ tạo ra những đoạn video hết sức sáng tạo. Dù mới chỉ được cho ra mắt 2 năm, tuy nhiên TikTok đã thực sự bùng nổ với những con số ấn tượng. TikTok đã đạt đến 500 triệu user hoạt động mỗi tháng, 800 triệu lượt cài đặt và 13 triệu video tải lên mỗi ngày. Riêng tại Việt Nam, đến hết tháng 3 năm 2019, TikTok có hơn 12 triệu người dùng hàng tháng tại đây
Các số liệu thống kê sự phát triển của TikTok, đã trở thành tâm điểm chú ý dành cho các nhà quảng cáo toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.
♠ ONG MẬP ♠
Social Media và Social Network là gì. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết của Bee Design. Chúng tôi rất sẵn lòng được lắng nghe và chia sẻ về các đề tài trong lĩnh vực branding.
Bee Design tự hào là một trong những tổ chức hàng đầu luôn đem đến cho khách hàng dịch vụ tư vấn thiết kế chuyên nghiệp nhất.
Gói dịch vụ Bee Design cung cấp gồm:
- Đặt tên thương hiệu.
- Sáng tác Slogan.
- Thiết kế Logo.
- Đăng ký bảo hộ thương hiệu.
- Thiết kế không gian thương hiệu.
- Thiết kế bộ nhận diện văn phòng.
- Thiết kế ấn phẩm quảng cáo.
- Thiết kế bộ saleskit
- Thiết kế website giới thiệu, thương mại.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
——————————————————————————————————————————————————————————————
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ SÁNG TẠO BEE WORK
- VĂN PHÒNG HÀ NỘI
A: Tầng 4 Tòa nhà văn phòng Số 14/29 Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội
H: 0971 888 433 | 0982 282 123 | E: contact@beedesign.vn
- VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH
A: 339/34A8 Tô Hiến Thành, Quân 10, TP. Hồ Chí Minh
H: 0971 888 433 | 0982 282 123 | E: info@beedesign.vn
Website: https://beedesign.com.vn/ | http://beedesign.vn/