1. Gucci đã gây sốt toàn thế giới nhờ chiến thuật Marketing thông minh
Gucci là thương hiệu thời trang có triết lý thiết kế hiện đại và đổi mới, với tinh thần quý tộc và kỹ nghệ thủ công bậc thầy mang tính di sản của nước Ý. Tối ngày 10/01, trên trang Facebook 18 triệu fans của mình, Gucci thay avatar và cover photo nhằm quảng bá cho Bộ sưu tập Nam Thu – Đông 2020.
Sự thay đổi này khiến nhiều người sốc, vì một thương hiệu danh giá lại có bộ nhận diện không thể “dân dã” hơn, “như là đưa giấy cho một đứa trẻ viết đại vào rồi chụp bằng camera điện thoại vậy”. Hãy cùng Bee Design giải mã hot trend Gucci nhé!
Hình đại diện mới của Gucci là những dòng chữ viết tay nguệch ngoạc ghi tên thương hiệu và tên bộ sưu tập.
2. Tác giả của “sự cẩu thả có chủ đích” này là ai?
Alessandro Michele là người đứng sau ý tưởng viral này. Đây là một sự “ẩu” có chủ đích chưa từng thấy tại Gucci, vốn là hàng cao cấp không nhắm vào số đông người tiêu dùng.Alessandro là Giám đốc Sáng tạo của Gucci từ năm 2015, chịu trách nhiệm thiết kế và quảng bá cho tất cả các bộ sưu tập của Gucci, bao gồm Bộ sưu tập Nam Thu – Đông 2020. Trước khi được bổ nhiệm, ông đã làm việc tại Gucci 13 năm.
Alessandro nổi tiếng là một nhân vật phá cách, yêu tự do và bình đẳng. Ông đặc biệt thích động vật và hoạt hình; triết gia yêu thích của ông là chú chó Snoopy
3. Cảm hứng lấy từ thời trẻ thơ
Với slogan “Rave Like You Are Five” (“Quẩy như hồi 5 tuổi”), Bộ sưu tập Nam Thu – Đông 2020 của Gucci lấy cảm hứng từ bữa tiệc sinh nhật của trẻ con giới quý tộc Pháp.
Dòng chữ viết tay nguệch ngoạc trên avatar của Gucci là sản phẩm của Alessandro khi ông đang thiết kế tấm thiệp mời khách tới dự buổi trình diễn của bộ sưu tập này.
4. Cộng đồng mạng phản ứng như nào trước “hot trend “ siêu lầy này?
Hiện tại, chỉ tính riêng trên trang của Gucci, bộ nhận diện mới này đã thu hút hơn 100.000 likes và 10.000 shares. Phản ứng của cộng đồng mạng đối với chiến dịch này khá đa chiều, từ khó hiểu, nghi ngờ, đến hoang mang, thích thú, và khâm phục.
Trên avatar và cover photo của Gucci, hầu hết các bình luận đến từ Việt Nam, một điều kỳ lạ nhiều khả năng nằm ngoài ý đồ của Alessandro. Theo thống kê, tính tới 16:00 ngày 13/01, trong 690 bình luận tại cover photo, có tới 512 bình luận từ người Việt. Trong 12 bình luận được like nhiều nhất tại avatar, tới 8 bình luận cũng từ người Việt mà ra.
Chưa đất nước nào rộ lên trào lưu đổi avatar thành chữ viết tay nguệch ngoạc. Không chỉ giới trẻ mà trong đó có cả các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam như FPT Play và Tiki cũng hưởng ứng trend
Trích dẫn Status của Tiki “ Thông Cáo Báo Chí Đến Mọi Nhà Còn hơn một tuần nữa mới nghỉ tết, mà team “design” nhà mình cho hạn chót để brief là thứ 6 tuần trước rồi. Chán xỉu!
Trích dẫn Status của FPT Play “ Các bạn thấy logo mới của FPT Play này thế nào? Nếu nhiều like ủng hộ, biết đâu FPT Play sẽ dùng chính thức luôn. ”
5. Tại sao sự “lầy” của Gucci chạm đến trái tim người Việt?
“Kiểu chữ viết này quen thuộc với người Việt đến mức lúc đầu mình tưởng Vietnam Cursed Image đăng lên ấy,” Trà, một cư dân mạng chia sẻ. Nhiều cư dân mạng cho biết, nét chữ cố gắng nắn nót (mà không thành) cùng mặt giấy xanh như đang được đặt dưới ánh đèn tuýp khiến họ nhớ về thời tiểu học.
Phông chữ Alessandro dùng lần này cũng y hệt chữ trẻ con ở Việt Nam viết. Tại Pháp, trẻ em bắt buộc luyện chữ viết liền như trẻ em Việt Nam. Điều lý giải sự thân thuộc người Việt cảm thấy khi nhìn thấy mặt chữ này.
Gucci đã gây sốt toàn thế giới nhờ chiến thuật Marketing thông minh.
6. Không phải lần đầu, nhưng tại sao đến giờ mới hot trend tại Việt Nam?
Đây không phải là lần đầu tiên Gucci có những ý tưởng táo bạo. Tháng 5 năm 2019, trang Instagram chính thức của Gucci đăng tải một bức ảnh khiến nhiều người ngạc nhiên. Một đôi môi tô son đỏ với hàm răng ố vàng, chiếc còn chiếc mất đang cười tươi cùng dòng chữ For the bold, the bright and the beautiful (Tạm dịch: Dành cho người táo bạo, tươi sáng và xinh đẹp’.
Hình ảnh này được chụp để quảng cáo cho dòng son môi mang tên Rouge à Lèvres Satin của Gucci.
Hay năm 2018, Gucci đăng bộ ảnh lookbook cho sự kiện Gucci Gothic tái hiện lại câu chuyện huyền thoại về con tàu của Noah. Trong ảnh, người mẫu của Gucci mặc đồ đắt đỏ nghìn đô cưỡi heo, vắt sữa bò, thả dáng bên bạn diễn là động vật ở trang trại.
Bộ ảnh lookbook cho sự kiện Gucci Gothic tái hiện lại câu chuyện huyền thoại về con tàu của Noah.
Có thể thấy rằng, những ý tưởng mà Gucci sáng tạo và thể hiện thực sự có ‘1 – 0 – 2′ trên thế giới, tuy nhiên mỗi viral sẽ được đón nhận theo từng quốc gia, đối tượng khách hàng khác nhau. Đấy chính là tầm quan trọng trong việc nghiên cứu định vị đối tượng khách hàng, sản phẩm trong marketing và xây dựng thương hiệu.
7. Viral là gì? Cách xây dựng viral hiệu quả?
Viral là cách nhanh nhất để định vị thương hiệu! Chính là mục đích mà con virus được phát tán – cấy thông điệp vào bộ nhớ công chúng mục tiêu. Trong quá trình đó, nó cấy luôn cả nhận diện thương hiệu!
Điện Máy Xanh – backround Vàng – Xanh, bán tivi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa… Nhiều chính sách trả góp 0 đồng. OK đó là những gì mà TVC đó cấy vào bộ nhớ khách hàng đi theo thông điệp “Bạn muốn mua Tivi, bạn muốn mua Tủ lạnh – Đến điện máy xanh”.
Nên hãy nhớ, trước khi bạn tạo ra bất cứ con virus viral nào, hãy hỏi “Rốt cuộc mình muốn cấy thông điệp & nhận diện gì về thương hiệu vào bộ nhớ khách hàng?”
Mức độ lan truyền này nhanh và mạnh mẽ tới mức nó có thể ngay lập tức trở thành một hiện tượng, một cơn sốt mà đi bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào bạn cũng sẽ được nghe thấy, nhìn thấy… dù không muốn.
Dù có bao nhiêu share mà khách hàng được hỏi không biết thương hiệu đó là gì, nó có ăn được không thì là fail!
Với bài viết này, Bee Design đã giải mã hot trend Gucci và những thông tin về chiến lược marketing của Gucci. Chứ không đơn giản như nhiều “cư dân mạng” vẫn bàn luận đúng không nào.
Nếu bạn đang quan tâm tới bất kỳ vấn đề xoay quanh xây dựng thương hiệu, đừng ngần ngại, hãy liên hệ với Bee Design để được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu tư vấn nhé!
-Br Phạm – Ong Mập – T/H: Em Út
Tham khảo thêm bài viết: 6 xu hướng thiết kế Logo 2020, Khi nào doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu, Giải pháp tái định vị thương hiệu, Chiến lược xây dựng thương hiệu cho Start-up