Có một câu nói mà tôi muốn chia sẻ tới các bạn đó là câu nói của Tom Peters, ông nói răng : “ Bỏ qua tuổi tác, bỏ qua vị trí, bỏ qua công việc kinh doanh mà ta đang làm, ai cũng phải hiểu tầm qua trọng của việc xây dựng thương hiệu. Chúng ta là CEO của chính mình : Tập đoàn Tôi. Để tham gia kinh doanh hôm nay, việc quan trọng nhất là phải tự đánh bóng thương hiệu cho bản thân ”. Các doanh nghiệp mới thành lập, họ thường là người khởi nghiệp, tôi chợt nhận ra rằng có một điểm chung của họ là rất dày dặn kinh nghiệm trong nhiều dự án kinh doanh mạo hiểm nhưng lại chưa có nhiều kiến thức cũng như bài học xây dựng thương hiệu.
Những chia sẻ của tôi dưới đây không dám chắc sẽ khiến bạn thành công nhưng có thể sẽ giúp ích cho bạn sẵn sàng, tự tin bước chân vào sân chơi của những GÃ KHỔNG LỒ.
Bắt đầu xây dựng thương hiệu…
Xác định một giá trị khác biệt
Không ít công ty mới thành lập gặp khó khăn trong việc làm cho các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng hiểu được những giá trị đằng sau các sản phẩm hay dịch vụ mới của mình. Họ cho rằng bản thân ý tưởng mới tự nó sẽ thuyết phục được mọi người.
Kết quả là họ gặp thất bại khi không kể được những câu chuyện có sức thu hút, lý giải vì sao sản phẩm hay dịch vụ của mình có sự khác biệt và đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. Mục đích cốt lõi của chiến lược xây dựng thương hiệu chính là định vị cho nhãn hiệu, thể hiện được những giá trị khác biệt của nó mà doanh nghiệp muốn khách hàng mục tiêu của mình quan tâm. Hằng năm có rất nhiều doanh nghiệp mới ra đời, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nhưng trong đó rất ít sản phẩm hay dịch vụ có sự khác biệt về cơ bản so với những gì đã và đang có trên thị trường.
Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xác định được giá trị khác biệt của mình ngay từ khi mới thành lập. Vẫn biết các doanh nhân trẻ phải làm việc với cường độ rất cao trong một thời gian dài khi mới khởi nghiệp, nhưng các chuyên gia khuyên rằng không nên vì lý do đó mà quên mất việc xác định giá trị cho thương hiệu của doanh nghiệp mình. Khi xác định được một giá trị khác biệt và được khách hàng mục tiêu đánh giá cao, doanh nghiệp sẽ có được một lợi thế cạnh tranh trên thị trường và từ đó có thể định giá cao hơn cho sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Hãy xác định định nghĩa “lời hứa thương hiệu” (brand promise)
Bước đi đầu tiên bạn nên làm là hãy xác định thương hiệu của bạn sắp tung ra thị trường sẽ đem lại cho khách hàng những giá trị sản phẩm và chất lượng dịch vụ như thế nào? Bạn đừng nghĩ nó không quan trọng, có đấy, rất quan trọng là đằng khác.
Bởi khi bạn xác định được “Lời hứa thương hiệu” có nghĩ là bạn đã tạo cho mình một lời hứa vô hình cho khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới. Bạn xác định rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn đã thực sự tốt chưa, nếu chưa thì sẽ làm như thế nào.
Điều này càng làm tăng chất lượng sản phẩm lên cao, tăng sự tin cậy cho khách hàng (đây là điều mà thương hiệu bảo vệ cho sản phẩm) và phải khác biệt (Khách hàng chọn thương hiệu của bạn mà không của đối thủ)
Bắt đầu bằng một tên gọi tốt
Theo thời gian, một doanh nghiệp trẻ sẽ trưởng thành, có thêm nhiều khách hàng trung thành, tạo được quan hệ tin tưởng với khách hàng và khẳng định được uy tín nhất định trên thị trường. Giá trị tài sản của doanh nghiệp cũng theo đó mà tăng lên.
Tất cả những điều tốt đẹp ấy sẽ diễn ra hiệu quả hơn nếu doanh nghiệp khởi đầu với một tên gọi thích hợp và sớm được khách hàng yêu thích. Có thể nói, tên gọi thương hiệu sẽ là một tài sản vô cùng có giá trị đối với doanh nghiệp sau này vì khi đã có uy tín thì nó có vị trí rõ ràng
…. Và đừng bao giờ hạn hẹp ngân sách trong xây dựng thương hiệu
Giới chuyên môn đã đưa ra lời khuyên rằng: đầu tư vào quá trình bảo vệ thương hiệu là một sự đầu tư thông minh và chắc chắn sẽ sinh lời.
Đối với rất nhiều công ty, việc xây dựng thương hiệu không thể được hoàn thiện bởi ngân sách hạn hẹp. Bạn có thể phải rút bỏ, hạn chế các chi phí để đảm bảo cho quá trình vận hành thương hiệu.
Tuy nhiên, đừng bao giờ tiết kiệm, đặc biệt bước đăng ký cho thương hiệu của bạn, bởi đó là tấm áo giáp vững chắc nhất cho đến nay có khả năng bênh vực và bảo vệ thương hiệu của bạn khỏi các tác động xấu của thị trường và các thương hiệu đối thủ, trong bất cứ trường hợp vi phạm quyền lợi, xâm phạm quyền cạnh tranh hay bất cứ tranh chấp nào.
Đối với các sản phẩm và dịch vụ mang tính quốc tế, bạn hãy kiểm tra kỹ lưỡng quá trình thực thi và áp dụng thương hiệu của bạn tại các quốc gia đó, với kế hoạch kinh doanh tại đó. Việc kiểm tra này sẽ góp phần tạo cho bạn hành trang vững chắc trước khi mở rộng thị trường cho thương hiệu mình.
Nếu như không làm đúng cách ngay từ đầu, chi phí và pháp luật nước đó có thể gây rắc rối cho bạn trong rất nhiều khâu, gây lãng phí thời gian, tài sản và hiệu quả quảng bá, truyền thông thương hiệu của bạn.
Có nhiều cách để bảo vệ sản phẩm thai nghén của doanh nghiệp bạn, nhưng cách tốt nhất là đặt chúng trong sự bảo hộ của pháp luật, của nhà nước và chính quyền sở tại, giúp cho quá trình duy trì và phát triển thương hiệu được diễn ra trọn vẹn và hiệu quả.
Cuối cùng…. Doanh nghiệp cần có gì để xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu không hề đơn giản. Đó là cả một quá trình dài, phải mất nhiều thời gian, dành nhiều tâm huyết, bằng tất cả sự nỗ lực và cố gắng của doanh nghiệp để tạo chỗ đứng trong lòng khách hàng. Những điều cần có để phát triển tương hiệu ngày càng mạnh là:
Có khả năng truyền đam mê, cảm hứng
Tiêu chí này khó mà định nghĩa một cách chính xác. Thế nào mới được gọi là truyền đam mê, gợi cảm hứng? Nói một cách ngắn gọn thì một thương hiệu có khả năng truyền đam mê là nó được nhiều người nhớ và nhắc đến, được nhiều đối tượng khách hàng khao khát. Những thương hiệu mạnh và danh tiếng mới làm được điều này. Ví dụ như Apple, việc sở hữu một chiếc Iphone chắc hẳn thể hiện đẳng cấp, được nhiều người khát khao, và đó chính là giá trị mà thương hiệu mang lại.
Những thứ doanh nghiệp có thể phải thay đổi
Nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ là yếu tố tất yếu để tạo dựng vị trí trong lòng khách hàng. Bên cạnh đó, một người lãnh đạo có khả năng truyền cảm hứng, và lan tỏa đến tất cả nhân viên cũng là một trong những nhân tố góp phần tạo nên thành công khi xây dựng thương hiệu.
Trên đây là những lưu ý khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mới thành lập. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một nơi bắt đầu cho sự khởi nghiệp thì Bee Design luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường đó.
Tham khảo thêm: thiết kế logo chuyên nghiệp, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế catalogue/profile ấn tượng.
T/H: Em Út
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
———————————————————————————————————————————————————
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ SÁNG TẠO BEE WORK
- VĂN PHÒNG HÀ NỘI
A: Tầng 4 Tòa nhà văn phòng Số 14/29 Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội
H: 0971 888 433 | 0982 282 123 | E: contact@beedesign.vn
- VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH
A: 339/34A8 Tô Hiến Thành, Quân 10, TP. Hồ Chí Minh
H: 0971 888 433 | 0982 282 123 | E: info@beedesign.vn
Website: https://beedesign.com.vn/ | http://beedesign.vn/