0971 888 433

BLOG BEE

“Chúng tôi đam mê với công việc của mình

và từng ngày vẫn tận hưởng nó!”

BLOG THƯƠNG HIỆU

Chiến lược xây dựng kiến trúc thương hiệu đúng đắn

Tất cả các doanh nghiệp sở hữu một portfolio thương hiệu đều có một Kiến trúc thương hiệu nhất định, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu họ có chiến lược xây dựng kiến trúc thương hiệu không?

Hầu hết các marketer chỉ nghĩ về Chiến lược kiến trúc thương hiệu của họ khi có sự thay đổi như M&A (sáp nhập và mua lại), launching hoặc rebrand. Đó là khi họ buộc phải nhìn vào một bức tranh lớn hơn. Điều này thường giải thích cho những vấn đề của doanh nghiệp như danh tiếng thương hiệu xấu, hiệu ứng lan tỏa tiêu cực giữa các thương hiệu hoặc mất đi cơ hội tăng trưởng.

Kiến trúc thương hiệu là gì?

Nếu doanh nghiệp bạn đang có Brand Portfolio, bạn sẽ mặc nhiên sở hữu một Kiến trúc thương hiệu.

Danh mục thương hiệu (Brand Portfolio) là thuật ngữ thể hiện tất cả các thương hiệu mà doanh nghiệp đang quản lý, và một chiến lược danh mục thương hiệu chính là cách bạn quản lý danh mục này khi mở rộng sang các nhóm mục tiêu, thị trường mới.

Ví dụ như khi Lego cho ra mắt Lego Friends – một lựa chọn phù hợp hơn cho các cô gái, hay Coca Cola phải tung thêm Coca Cola Zero vì Coca Light không đủ sức hấp dẫn với phái mạnh. Điều này cho phép cả hai công ty có thể tối đa hóa doanh số thay vì các thương hiệu phải cạnh tranh với nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Mặt khác, kiến trúc thương hiệu là một cấu phần bên ngoài của Chiến lược danh mục thương hiệu, với mục đích giúp khách hàng dễ dàng nhận thấy sự liên kết giữa các thương hiệu, tìm được thứ họ muốn và hiểu rõ những gì doanh nghiệp của bạn đang cung cấp.

Trong trường hợp của Lego và Coca Cola, bạn có thể nhận ra kiến trúc thương hiệu trong cách mà tên thương hiệu mẹ được liên kết với tên các thương hiệu con. Chúng ta sẽ sớm nhận ra đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, mà là một sự lựa chọn một cách chiến lược của mô hình Kiến trúc thương hiệu có tên Sub-brand – thương hiệu phụ.

3 mô hình kiến trúc thương hiệu phổ biến

Có 5 loại kiến trúc thương hiệu phổ biến là Branded House, Sub-brands, Endorsed Brands and House of Brands, được thành lập bởi mô hình Phổ quan hệ thương hiệu – Brand Relationship Spectrum của Aaker và Joachimsthaler.

BRANDED HOUSE

Mô hình Branded House sẽ có một thương hiệu mẹ bao trùm lên một phạm vi sản phẩm (product-range) rộng rãi, hoặc thậm chí là lên nhiều danh mục sản phẩm. Một ví dụ về loại này là tập đoàn Virgin với Virgin Airlines, Virgin Fitness, Virgin Music, v.v. Tất cả đều được liên kết với thương hiệu mẹ thông qua việc sử dụng logo, màu sắc và phục vụ một mục đích kinh doanh.

Cấu trúc này tạo ra trải nghiệm thương hiệu nhất quán giúp giảm thiểu sự nhầm lẫn cho khách hàng. Doanh nghiệp sẽ có được tính kinh tế theo quy mô và sức mạnh tổng hợp, do đó giúp dễ dàng xây dựng tài sản thương hiệu (brand equity) cho từng thương hiệu riêng lẻ và cho cả danh mục nói chung.

Mặt khác, việc đặt tất cả trứng của bạn vào một giỏ cũng có nguy cơ khiến doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lan tỏa tiêu cực đến toàn bộ các thương hiệu. Không những thế, sẽ rất khó và tốn kém để thực hiện một thay đổi nào đó với thương hiệu trong tương lai.

 

HOUSE OF BRANDS

Kiểu kiến trúc thứ tư là House of brands, nơi mà tất cả các thương hiệu đứng độc lập một mình. Ví dụ của mô hình này là P&G với Gillette, Oral-B, Head & Shoulders and Pampers, hay Yum! – thương hiệu mẹ của Taco Bell, Pizza Hut và KFC.

Kiểu kiến trúc này phù hợp với portfolio của bạn nếu doanh nghiệp muốn tối đa hóa tác động đến thị trường, đến danh mục hoặc nhóm mục tiêu; và muốn mỗi thương hiệu có một định vị rõ ràng cùng khả năng cung cấp giá trị đến đối tượng mục tiêu, mà không phải lo lắng về hiệu ứng lan tỏa tiêu cực hoặc bị giới hạn bởi các liên kết với thương hiệu mẹ. Mặt khác, đây là cấu trúc duy nhất mà bạn hoàn toàn mất đi toàn bộ lợi ích kinh tế theo quy mô và sức mạnh tổng hợp.

 HYBRID

Trong thực tế, hầu hết tất cả các công ty sử dụng chiến lược danh mục thương hiệu hỗn hợp, ít nhất một lần. Do đó, đòi hỏi mô hình “lai” – Hybrid brand. Một ví dụ là Amazon có các thương hiệu như IMDB (thuộc House of brands), Amazon Prime (Sub-brand) và A9 (Endorsed brand).

Mô hình này sẽ là lựa chọn phù hợp khi bạn muốn gắn bó với Branded house cho thị trường quê nhà, nhưng lại muốn kết hợp các mô hình khác cho những thị trường mới.  Đó là một cách tuyệt vời để giữ cho khách hàng luôn vui vẻ, tránh nhầm lẫn trong khi vẫn mở đường cho các ưu đãi trong tương lai. Tuy nhiên, đồng thời bạn vẫn cần nhớ rằng bạn sẽ mất đi các hiệu ứng sức mạnh tổng hợp đầy tiềm năng.

 LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC KIẾN TRÚC THƯƠNG HIỆU PHÙ HỢP CHO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN

Bằng cách nghiên cứu kỹ các ưu nhược điểm của từng loại kiến trúc, bạn sẽ tìm được thứ phù hợp với doanh nghiệp của mình nhất.  Nhưng hãy nhớ rằng Kiến trúc thương hiệu không nên được coi là một phần tĩnh trong Chiến lược danh mục thương hiệu, mà là thứ bạn phải theo dõi và sửa đổi liên tục, đặc biệt là với tính chất năng động của thị trường quốc tế và sự thay đổi của môi trường cạnh tranh.

Bằng cách đánh giá Kiến trúc thương hiệu của bạn ở mức độ thường xuyên hơn, bạn sẽ:

  • Xác định các cơ hội định vị thương hiệu trước khi đối thủ cạnh tranh làm được
  • Tránh được chi phí cao cho rebrand hoặc đóng cửa thương hiệu
  • Ra mắt thương hiệu mới có thể tồn tại lâu hơn
  • Khám phá thị trường mới và các nhóm mục tiêu nhanh hơn
  • Duy trì tính nhất quán thương hiệu trong lâu dài và xây dựng thương hiệu mạnh hơn.
  • Cảm thấy tự tin hơn với lựa chọn chiến lược thương hiệu của bạn.

Trên đây là bài viết chia sẻ chiến lược xây dựng kiến trúc thương hiệu đúng đắn. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một nơi bắt đầu cho sự khởi nghiệp thì Bee Design luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường đó.

Tham khảo thêm: thiết kế logo chuyên nghiệpthiết kế bộ nhận diện thương hiệuthiết kế catalogue/profile ấn tượng.

T/H: Em Út

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

———————————————————————————————————————————————————

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ SÁNG TẠO BEE WORK

  • VĂN PHÒNG HÀ NỘI

A: Tầng 4 Tòa nhà văn phòng Số 14/29 Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội

H: 0971 888 433 | 0982 282 123   |   E: contact@beedesign.vn

  • VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH

A: 339/34A8 Tô Hiến Thành, Quân 10, TP. Hồ Chí Minh

Website: https://beedesign.com.vn/   |   http://beedesign.vn/

bài viết được quan tâm

Tại sao bạn cần một chiến lược kinh doanh rõ ràng?
Tháng Mười Một 15, 2024
553 lượt xem
Ứng dụng tâm lý học màu sắc trong thiết kế bao bì
Tháng Mười Một 7, 2024
1354 lượt xem
5 mẹo xây dựng website giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng
Tháng Mười 25, 2024
2856 lượt xem
Webee Chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10
Tháng Mười 20, 2024
3411 lượt xem
Dịch vụ thiết kế lịch tết độc quyền tại Webee Group
Tháng Mười 12, 2024
4473 lượt xem