Câu chuyện thương hiệu Việt – Quyền sở hữu trí tuệ : “Quán bún chả bị đánh cắp thương hiệu” – Nghe title chắc hẳn ai cũng sẽ mắc cười, nhưng đây chính là câu chuyện tôi sẽ chia sẻ cho các bạn ngay bây giờ đây. Câu chuyện về mất bản quyền thương hiệu chắc các bạn cũng đã từng được nghe hoặc đọc ở đâu đó như của Cafe Trung Nguyên, Vinataba,… Nhưng tôi tin nhiều người đọc những câu chuyện đó sẽ cười và nói: “thương hiệu ngàn tỉ thì bị đánh cắp, chứ tôi doanh nghiệp nhỏ thì lo gì”. Bởi vậy nên hôm nay tôi sẽ chia sẻ những vấn nạn mà “thương hiệu nhỏ” cũng gặp phải.
Gần đây, nhiều bài báo và phóng sự đã chia sẻ về vấn nạn: “Loạn thương hiệu gia truyền Hà Nội”
Đâu đâu cũng “gia truyền”, “chính hiệu”. Nhắc đến thương hiệu gia truyền ở Việt Nam thì đã được thế giới biết đến nhưng ít ai biết rằng, những thương hiệu đó đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc khẳng định, giữ gìn và bảo vệ tên tuổi của chính mình ngay ở trong nước.
Thương hiệu Bún chả Sinh Từ – một trong những quán bún chả ngon nhất nhì Hà Thành là một ví dụ điển hình. Nhiều người dân sinh sống tại đây cho biết, khách đến quán ăn rất đông và không chỉ có người Việt Nam mà cả khách nước ngoài cũng ưa thích hương vị bún chả ở đây. Trước đây, cả phố chỉ có một quán duy nhất, sau đó bỗng mọc lên vài quán bún chả Sinh Từ ăn theo cửa hàng đang làm ăn phát đạt này. Khách muốn tìm đến ăn bún chả ai cũng không khỏi bối rối vì không biết quán nào là bún chả Sinh Từ chính hiệu giữa một rừng biển hiệu Sinh Từ gia truyền.
Hoặc như Câu chuyện về tấm biển hiệu của hai tiệm bánh su kem ở quận 10 (TP.HCM) được một trang mạng xã hội chia sẻ cũng khiến nhiều người phải chú ý. Điều đặc biệt nằm ở nội dung hai tấm biển hiệu, một bên đề “Bánh su kem 215 chính hiệu không di dời” trong khi tấm biển bệnh cạnh ghi “Bánh su kem tiệm cũ 215 dời qua đây, tiệm gốc, không chi nhánh” khiến người đi đường và khách mua hàng không khỏi thắc mắc. Có nhiều lời đồn đoán nhưng không ai biết cụ thể như thế nào, còn muốn biết chính xác chỉ có cách… đến hỏi chủ quán.
Hay như bánh khúc Cô Lan, Bún chả Đắc Kim, Phở 10 Lý Quốc Sư, Bánh Tráng Rế Tiền Giang và hàng trăm, hàng ngàn thương hiệu gia truyền khác cũng đang gặp vấn nạn tương tự. Và chắc hẳn chủ những thương hiệu chính gốc sẽ rất đau đầu, và chỉ khi gặp phải vấn đề tranh chấp, bị nhái thương hiệu mới vội vàng đi đăng ký bản quyền. Đau lòng hơn là có những câu chuyện dở khóc, dở cười như “thương hiệu nhái” đi đăng ký bản quyền trước và kiện ngược lại “thương hiệu chính gốc”.
Hệ lụy mà các thương hiệu nhái để lại là rất “khốn đốn” cho thương hiệu gốc. Nhưng xét cho cùng, việc phải “trách” đầu tiên có lẽ là những người chủ mở ra thương hiệu gốc đó, khi đã quá xem nhẹ và không cẩn trọng khi kinh doanh.
Là người hoạt động trong lĩnh vực branding, chúng tô rất trăn trở về vấn nạn thương hiệu tại Việt Nam. Tôi có một suy nghĩ, không biết đến bao giờ ngay cả quán trà đá cũng có một thương hiệu riêng.
-Br Phạm
Câu chuyện thương hiệu Việt – Quyền sở hữu trí tuệ
Tham khảo thêm bài viết: Xây dựng thương hiệu lĩnh vực F&B hiệu quả, Ý nghĩa đằng sau các Logo nổi tiếng (P2), Màu sắc thương hiệu & yếu tố thành công trên thị trường quốc tế,
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
—————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ SÁNG TẠO BEE WORK
- VĂN PHÒNG HÀ NỘI
A: Tầng 4 Tòa nhà văn phòng Số 14/29 Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội
H: 0971 888 433 | 0982 282 123 | E: contact@beedesign.vn
- VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH
A: 339/34A8 Tô Hiến Thành, Quân 10, TP. Hồ Chí Minh
H: 0971 888 433 | 0982 282 123 | E: info@beedesign.vn
Website: https://beedesign.com.vn/ | http://beedesign.vn/