Trong bài viết trước, Bee Design đã chia sẻ với các bạn về khái niệm Brand Guideline là gì? Và tầm quan trọng của chúng đối với thương hiệu. Vậy các bạn có thắc mắc về một bộ Guideline Logo chuyên nghiệp sẽ bao gồm những gì? Cùng tham khảo đề tài này với bài viết bên dưới nhé:
Đối với nhà thiết kế logo, thiết kế đồ họa nào cũng đều biết đến khái niệm về bộ quy chuẩn (Logo guidelines). Tuy nhiên đa số các khách hàng lại không biết, hoặc chưa hiểu hết tầm quan trọng, sự cần thiết của bộ quy chuẩn logo. Với suy nghĩ thông thường, đa số khách hàng muốn bỏ qua Logo guideline để giảm bớt một phần chi phí (mặc dù chi phí đó không đáng kể) khi thiết kế logo. Hoặc một số đơn vị nghiệp dư, freelance đã bỏ qua vấn đề này khi tư vấn cho khách hàng. Vậy một bộ guideline Logo chuyên nghiệp gồm những gì?
Bộ quy chuẩn trong thiết kế logo là gì?
Đôi khi khách hàng nhận được mẫu logo vô cùng độc đáo, sáng tạo, họ cảm thấy rất phấn khởi và nhanh chóng đem nó vào trong các chiến dịch của mình như thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế profile,… thế nhưng khi đem vào những dự án đó, logo bị chìm hoặc không thể hiện được vẻ đẹp của nó như khi nó đứng 1 mình nữa.
Với mỗi logo, dù cho nó được thiết kế theo phong cách nào, màu sắc ra sao thì logo vẫn cần có những quy tắc khi đem đi sử dụng. Tất cả những quy tắc đó được gọi là bộ quy chuẩn.
1. Hình biểu tượng (logo chuẩn) của thương hiệu
Logo chính thức được tạo nên từ những ý tưởng sáng tạo. Logo của những thương hiệu lớn luôn ẩn chứa những ý nghĩa đặc biệt, thể hiện phong cách, tầm nhìn của thương hiệu.
2. Ý tưởng thiết kế Logo
Trong mỗi một dư án Logo, là cả niềm đam mê và nhiệt huyết của đội ngũ sáng tạo Bee Design. Một ý tưởng thiết kế Logo ấn tượng và độc đáo, có thể xây dựng nên một câu chuyện về thương hiệu tuyệt vời.
3. Bố cục tỷ lệ, kích thước Logo trên ô lưới
Tỷ lệ bố cục giúp các tổng thể logo được đảm bảo tỷ lệ chuẩn của các thành tố tạo nên. Khi hiển thị ở tỷ lệ chuẩn, logo sẽ được nhận biết một cách chính xác và đồng bộ nhất.
4. Quy chuẩn Font chữ
Bộ quy chuẩn logo bao gồm hướng dẫn font chữ sử dụng, các loại font chữ đề xuất sử dụng trong thiết kế, ứng dụng nhận diện, ấn phẩm marketing, quảng cáo phục vụ các hoạt động kinh doanh của công ty: Catalogue Brochure, tờ rơi,…
5.Âm bản, Dương bản của Logo
6. Bảng màu, thông số màu chuẩn khi ứng dụng
Quy chuẩn về màu sắc: thông thường, logo sẽ có tối đa 3 màu, và những màu sắc này sẽ là những màu sắc chủ đạo cho những ấn phẩm khác được thiết kế dựa vào nó. Cần nêu rõ những mảng màu nào phù hợp hoặc không phù hợp sau khi thiết kế Logo
7. Logo ứng dụng trên một số nền là hình ảnh & nền màu
Ngoài logo màu chuẩn và logo trên nền trắng đen (logo âm bản – Dương bản), logo cần có sự đa dạng khi thay đổi vị trí màu sắc mà vẫn giữ được tính đồng bộ cần thiết
8. Trường hợp Logo đúng quy cách và sai quy cách
Ngoài ra các lỗi sai về màu sắc cũng sẽ được khuyến cáo trong bộ quy chuẩn logo. Chẳng hạn với những logo có màu trắng và xanh dương, nền website của công ty cũng nên dùng 2 màu trắng và xanh dương này làm chủ đạo. Tuyệt đối không được sử dụng những tông màu xanh khác làm nền vì nó sẽ nhấn chìm logo.
9. Kích thước tối thiểu
Kích thước tối thiểu của logo chỉ ra tỷ lệ hình ảnh nhỏ nhất được phép sử dụng để đảm bảo tính rõ ràng, độ sắc nét và khả năng nhận diện.
10. Liên kết thương hiệu và khoảng trống bắt buộc
Quy chuẩn về các khoảng cách: Khoảng cách bên trong logo khi đặt trong hệ thống lưới, và khoảng cách bên ngoài (vành đai an toàn) khi đặt logo trong 1 nơi khác
11. Khoảng cách an toàn
12. Dấu hiệu nhận diện trên hệ thống nhận diện thương hiệu
Dấu hiệu nhận diện đặc trưng là những đường nét đồ họa thay thế cho việc sử dụng logo nguyên bản. Trong những tài liệu văn phòng, để tránh sự lặp lại quá nhiều của logo, Bee Design hướng tới thiết kế sử dụng những đường nét dấu hiệu nhận diện đặc trưng để thay thế. Dấu hiệu đặc trưng còn được sử dụng như hoa văn riêng có của thương hiệu để làm tăng tính biểu tượng và khả năng nhận biết một cách tổng thể cho hệ thống nhận diện.
Nếu như thiết kế logo đánh dấu bước khởi đầu của thương hiệu, thì thiết kế bộ quy chuẩn logo thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh và sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Trước đây, bộ quy chuẩn logo được được ứng dụng trong phạm vi các Tổng công ty, Tập đoàn lớn, hiện nay một bộ Logo Guidelines đã phổ biến rộng khắp với mỗi thương hiệu khi bắt đầu xây dựng hoặc phát triển nhận diện thương hiệu.
Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết của Bee Design. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về Bộ guideline Logo chuyên nghiệp của doanh nghiệp hoặc các vấn đề liên quan tới xây dựng thương hiệu, hãy liên hệ ngay với Bee Design để được các chuyên gia hàng đầu về thương hiệu hỗ trợ, tư vấn. Chúng tôi rất sẵn lòng được lắng nghe và chia sẻ về các đề tài trong lĩnh vực branding.
Hãy cùng Bee dựng xây một thương hiệu chuyên nghiệp qua các bước:
- Đặt tên thương hiệu
- Sáng tác Slogan
- Thiết kế logo chuyên nghiệp
- Thiết kế hệ thống nhận thương hiệu
- Truyền thông thương hiệu -Br Phạm
Tham khảo thêm bài viết: Brand guideline là gì? – Hiểm họa từ thiết kế Logo giá rẻ
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
—————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ SÁNG TẠO BEE WORK
- VĂN PHÒNG HÀ NỘI
A: Tầng 4 Tòa nhà văn phòng Số 14/29 Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội
H: 0971 888 433 | 0982 282 123 | E: contact@beedesign.vn
- VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH
A: 339/34A8 Tô Hiến Thành, Quân 10, TP. Hồ Chí Minh
H: 0971 888 433 | 0982 282 123 | E: info@beedesign.vn
Website: https://beedesign.com.vn/ | http://beedesign.vn/