Trong quá trình xây dựng thương hiệu, ít nhiều bạn đã nghe đến việc bảo hộ nhãn hiệu nhưng cụ thể chưa biết tại sao nên BH nhãn hiệu, làm thế nào để bảo hộ nhãn hiệu, chi phí bảo hộ có cao không… Ở bài viết này, Bee Design sẽ chia sẻ một số thông tin cơ bản và cần thiết liên quan tới việc bảo hộ nhãn hiệu nhé!
Nhãn hiệu là gì ?
Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu trưng hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
+ Nhãn hiệu hình ảnh: logo Bee Design, bao bì thực phẩm chức năng
+ Nhãn hiệu âm thanh: tiếng khởi động của điện thoại Nokia
+ Nhãn hiệu mùi hương: nước hoa Gucci.
Trên thực tế có rất nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa “nhãn hiệu” với “thương hiệu” và cho rằng hai khái niệm đó là một. Tuy nhiên, trên phương diện pháp lý, chỉ có “nhãn hiệu” mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.
Thực trạng bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam
Ở nước ta, nhãn hiệu là thứ dễ bị đánh cắp nhưng lại hay bị lãng quên do các doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu. Dù đã được cảnh tỉnh bởi các cơ quan chức năng nhưng vì tính chủ quan mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tốn không ít chi phí và công sức để giành lại thương hiệu vốn là của mình. Nhỏ có lớn có, trong đó, Trung Nguyên, nước mắm Phú Quốc, Vinataba, Vinamit…là một số dẫn chững tiêu biểu cho việc “mất bò mới lo làm chuồng”.
Tầm quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu
Chúng ta sẽ cùng phân tích tầm quan trọng của việc BH nhãn hiệu đối với 3 đối tượng: với chủ sở hữu nhãn hiệu, với người tiêu dùng và với xã hội.
Đối với chủ sở hữu nhãn hiệu:
+ Khai thác triệt để hơn nữa tài sản trí tuệ
+ Nâng cao uy tín doanh nghiệp
+ Là căn cứ để chống lại những hành vi xâm phạm tới quyền sử dụng nhãn hiệu.
+ Một nhãn hiệu hàng hóa có tiếng nếu được bảo hộ độc quyền sẽ đem lại lợi nhuận cho Doanh nghiệp từ việc chuyển giao quyền sử dụng (lixăng) hoặc bán nhãn hiệu đó.
+ Huy động tài chính hoặc vốn (ví dụ: sử dụng tài sản trí tuệ như một tài sản thế chấp để thu hút các nhà đầu tư ).
Đối với người tiêu dùng:
+ Dễ dàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ theo nhu cầu
+ Tránh rủi ro khi mua phải hàng giả, nhái, kém chất lượng…
+ Biết được cá nhân, tổ chức phải chịu trách nhiệm về hàng hóa/dịch vụ
Đối với xã hội
+ BH nhãn hiệu giúp tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn.
+ Khuyến khích đầu tư trong và ngoài nước…
Vậy có bắt buộc phải đăng kí bảo hộ nhãn hiệu hay không ?
Câu trả lời là không bắt buộc nhưng nên đăng kí
Quy trình đăng kí bảo hộ
Để tiến hành đăng kí BH nhãn hiệu, bạn cần thực hiện một số bước như sau:
- Phân loại nhóm ngành nghề của lĩnh vực hoạt động
- Tra cứu khả năng bảo hộ của nhãn hiệu
- Chuẩn bị hồ sơ tài liệu
- Nộp đơn trên Cục sở hữu trí tuệ
- Theo dõi đơn
- Soạn thảo văn bản, trả lời công văn phúc đáp của Cục SHTT để đảm bảo nhãn hiệu đăng ký có cơ hội được cấp bằng cao nhất.
Nếu không có đơn vị thứ 3 hỗ trợ, bạn sẽ phải làm các thủ tục từ A => Z và có nhiều khả năng phải làm đi làm lại nhiều lần do chứng từ chưa hợp lệ. Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ của Bee Design, bộ phận pháp chế của Bee Design sẽ phụ trách tất cả các công đoạn và thông báo lại cho Quý khách khi có phản hồi nào từ Cục sở hữu trí tuệ.
Những nhãn hiệu đã đăng kí thành công trên Cục sở hữu trí tuệ sẽ có kí hiệu chữ “R” viết hoa trên nhãn hiệu.
Những sai lầm thường gặp của Khách hàng
- Thương hiệu chưa phát triển nên chưa cần bảo hộ
Đây là câu trả lời mà Bee Design thường gặp nhất. Trên thực tế khi xây dựng doanh nghiệp, ai cũng muốn doanh nghiệp của mình phát triển lớn mạnh, bền vững, vậy mà trong câu trả lời dường như doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng phát triển. Vậy bổng một ngày khi doanh nghiệp của ta đã phát triển lớn mạnh nhưng có đơn vị khác đã “nhanh tay” đăng kí BH nhãn hiệu của ta. Lúc ấy pháp luật sẽ dựa vào những căn cứ liên quan tới văn bản và có khi bạn còn bị kiện ngược khi sử dụng nhãn hiệu của chủ sở hữu đó.
- Chi phí cao
Bạn biết không, để bảo hộ nhãn hiệu của bạn thì chi phí mỗi ngày bạn cần bỏ ra là…chưa tới 2.000 đồng. Bee Design cho rằng đây là một khoản đầu tư dài lâu chứ không phải một khoản chi phí.
- Bảo hộ mãi mãi
Theo quy định của Cục sở hữu trí tuệ, mỗi nhãn hiệu sẽ được bảo hộ độc quyền trong vòng 10 năm, khi gần hết 10 năm, chủ sở hữu nhãn hiệu nên tiến hành gia hạn thêm thời gian 10 năm/lần gia hạn.
- Bảo hộ nhanh
Thời gian bảo hộ thực tế của 1 nhãn thông thường kéo dài khoảng 24-36 tháng. Lí do vì hiện tại trên Cục sở hữu trí tuệ số lượng đơn đăng kí bảo hộ nhãn hiệu đang quá tải và các thẩm định viên sẽ xét nghiệm theo thứ tự.
- Cứ đăng kí là được
Rất nhiều khách hàng nghĩ cứ làm đơn đăng kí là được, tuy nhiên, để đăng kí bảo hộ thành công một nhãn hiệu cần trải qua rất nhiều giai đoạn xét nghiệm nội dung, xét nghiệm hình thức…Nhãn hiệu của bạn khi bị trùng/tương tự về phần tên/biểu tượng với các nhãn hiệu khác cùng nhóm ngành thì khả năng bảo hộ là rất thấp. Tại Bee Design, chúng tôi cam kết 100% phần biểu tượng nhãn hiệu đều bảo hộ được.
Để nhận tư vấn chuyên sâu hơn về điều kiện, thời gian, chi phí thủ tục đăng kí bảo hộ thương hiệu hay tư vấn chuyên sâu để tăng khả năng bảo hộ của nhãn hiệu, quý khách vui lòng liên hệ với Bee Design để được hỗ trợ miễn phí.
Tham khảo thêm: thiết kế logo chuyên nghiệp, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế catalogue/profile ấn tượng
T.H/ Lala
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
———————————————————————————————————————————————————
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ SÁNG TẠO BEE WORK
- VĂN PHÒNG HÀ NỘI
A: Tầng 4 Tòa nhà văn phòng Số 14/29 Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội
H: 0971 888 433 | 0982 282 123 | E: contact@beedesign.vn
- VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH
A: 339/34A8 Tô Hiến Thành, Quân 10, TP. Hồ Chí Minh
H: 0971 888 433 | 0982 282 123 | E: info@beedesign.vn
Website: https://beedesign.com.vn/ | http://beedesign.vn/