Trong bài viết trước Bee Design đã chia sẻ với các bạn bài viết: Khi nào doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu. Vậy khi doanh nghiệp đã quyết định tái định vị thương hiệu, thì đâu là giải pháp tối ưu cho thương hiệu của bạn? Bài viết dưới đây Bee Design sẽ chia sẻ với các bạn 6 giải pháp tái định vị thương hiệu thật sự hiệu quả.
Logo thông thường sẽ bao gồm tên thương hiệu (phần chữ) và phần biểu tượng liên kết với nhau tạo thành một khối. Ngoài ra những yếu tố phụ trợ tạo thành gồm cả màu sắc, font chữ và tín hiệu nhận diện.
1. Lược bỏ phần chữ khỏi Logo
Một trong các ý tưởng táo bạo và đột phá nhất chính là lược bỏ phần chữ khỏi Logo. Đồng nghĩa với việc trên Logo sẽ không còn mang tên thương hiệu nữa, khách hàng sẽ phải nhận biết thương hiệu của bạn qua phần biểu tượng. Và tất nhiên cách làm này chỉ phù hợp với các thương hiệu lớn, có sức ảnh hưởng quốc tế. Đã có nhiều thương hiệu lớn trên thế giới tiên phong với giải pháp tái định vị thương hiệu này như: Apple, Starbuck, Mc Donald’s, Target, Nike,v.v…
2. Thay đổi màu sắc logo
Màu sắc cũng là một phần quan trọng trong thiết kế. Có thể các ý tưởng đồ họa vẫn được giữ nguyên, chỉ cần thay đổi màu sắc là cũng có thể cải thiện được hình ảnh nhận diện của doanh nghiệp rồi..
3. Thay đổi biểu tượng trong Logo
Ý tưởng đầu tiên chính là việc thay đổi biểu tượng của logo. Vì là dạng hình ảnh nên biểu tượng có sự đa dạng phong phú về mặt đồ họa và là thành phần dễ có nhiều hướng thay đổi nhất . Ví dụ dưới đây là hình ảnh tái thiết kế logo BP (Bristish Petroleum) công ty dầu khí đa quốc gia cố trụ sở tại Anh Quốc và Volkswagen (hãng xe hơi Đức). Việc thay đổi biểu tượng trong Logo là để hướng tới những giá trị, thông điệp mới của thương hiệu.
4. Thêm biểu tượng vào logo
Với những logo ban đầu chỉ gồm chữ, có thể xem xét việc đưa thêm biểu tượng vào logo. Việc thêm biểu tượng có thể đem đến một số lợi ích sau: tạo một dấu ấn đáng nhớ cho thương hiệu (vì biểu tượng độc đáo có thể dễ nhớ hơn chỉ có chữ thông thường), cụ thể hóa triết lý thương hiệu qua một hình ảnh cô đọng, tăng cường vẻ đẹp thị giác cho thương hiệu…
5. Lược bỏ biểu tượng khỏi logo
Ngược với việc thêm biểu tượng là lược bỏ biểu tượng ra khỏi logo. Đây là cách làm của một số thương hiệu như Nokia, Canon. Như vậy logo trở thành dạng logo chỉ bao gồm chữ. Cách tái thiết kế này được áp dụng khi doanh nghiệp muốn làm nổi bật tên thương hiệu, đơn giản hóa và hiện đại hóa nhận diện của mình. Khi đó, việc lựa chọn font chữ phải hết sức tỉ mỉ để làm sao thể hiện và truyền tải được tính cách của thương hiệu
6. Giản lược hình khối logo
Khi bạn không muốn thêm bớt hay thay đổi các thành phần chính của logo, cũng muốn giữ nguyên màu thương hiệu, thì việc cân nhắc giản lược các chi tiết có thể là một gợi ý tốt. Hãy thử xem xét xem logo của bạn có quá nhiều đường nét thừa? nhiều đổ bóng nặng nề và hình khối không cần thiết? Khi đó việc giản lược bớt chúng đi sẽ giúp cho logo trông hiện đại hơn và hợp với xu hướng hiện tại. Tham khảo cách làm mới của Ihop, Warner Bros dưới đây. Trong đó, ý tưởng và các thành phần chính của logo là không thay đổi, chỉ lược bớt đường nét và hình khối và xử lý lại về mặt tiểu tiết.
Bài viết này Bee Design chia sẻ với bạn về 6 giải pháp tái định vị thương hiệu để làm mới Logo của mình. Tùy theo từng doanh nghiệp, lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh và vị thế hiện tại của thương hiệu để có giải pháp tái định vị phù hợp. Giải pháp tái định vị thế nào cho thương hiệu của mình bạn cũng nên xem xét kĩ, vì đã có không ít thương hiệu trên khi thay đổi Logo đã nhận lại những phản ứng tiêu cực từ khách hàng.
Để được tư vấn chuyên sâu hơn về các giải pháp tái định vị thương hiệu, bạn hãy liên hệ với Bee Design để được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu tư vấn.
-Br Phạm
Tham khảo thêm bài viết: Bảo hộ nhãn hiệu là gì? Khi nào doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu? Thiết kế Logo Resort chuyên nghiệp